• อาจารย์ ดร.วาสนา สันติธีรากุล

 

COM 2501 การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ
ถาม-ตอบ เนื้อหาอาทิตย์ที่ 9 (section 3, 4) อ่าน 1264 | ตอบ 33
เขียนเมื่อ วันพฤหัสบดี ที่ 20 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 10:40:36

 

ความเห็นที่ 33
จาก : 58143610 นายกฤษณะ เปียงใจ
วันที่ : วันจันทร์ ที่ 1 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 เวลา 03:35:33

เฉลยคำถามข้อที่ 1

Massage ใน Interaction Diagram หมายถึงอะไร

มีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

หมายถึง การที่ Sender เรียกใช้ Method ใด Method หนึ่งของ Receiver
แบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
1.Call
2.Return
3.Send
4.Create
5.Destory


ความเห็นที่ 32
จาก : 58143607 นายภัทร์ศรุต วงศ์หล้า
วันที่ : วันอาทิตย์ ที่ 30 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 16:19:58

ตอบคำถามข้อที่2

Problem Domain คือ การจำลองกระบวนการที่ทำให้เกิดกิจกรรมรวมของระบบ

ความเห็นที่ 31
จาก : 58143627
วันที่ : วันอาทิตย์ ที่ 30 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 15:18:51

เฉลยคำถามข้อที่ 3

Object ที่มีส่วนร่วมใน Interaction Diagram แบ่งออกเป็นกี่ประเภทอะไรบ้าง

แบ่งออกเป็น 2ประเภท คือ

1.Concrete Object สามารถระบุ unique identity ของ oject นั้นได้

2.Prototypical Object ไม่สามารถระบุ inique identity ได้ตายตัว

ความเห็นที่ 30
จาก : 58143679 นส.พนิตนันท์ สุนันท์
วันที่ : วันเสาร์ ที่ 29 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 06:28:24

ตอบคำถามข้อที่5

ต่างกัน

diagram  คือการตอบสนองระหว่างวัตถุ
Sequence Diagram  คือ การตอบสนองระหว่างผู้ใช้
ความเห็นที่ 29
จาก : 58143609
วันที่ : วันเสาร์ ที่ 29 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 03:20:24

#เฉลยคำถามข้อที่ 5

Communication Diagram ประหยัดเนื้อที่วาด มีความยืดหยุ่นสูง อธิบายการปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนได้ดี และแสดง concurrent behavior ได้ ส่วน Sequence Diagram เขียนง่าย แสดงลำดับของการส่งข่าวสาร message ได้อย่างชัดเจน

ความเห็นที่ 28
จาก : 58143614 Sec.04
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 14:53:18

เฉลยคำถาม !!

 

1. พิจารณาที่ละ Use Case โดยไม่ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ในแต่ละ Use Case

2. พิจารณาที่ละ Use Case  ว่า Class หรือ Object ใดที่เกิดกิจกรรมร่วมกัน

3. เอา Class หรือ Object มาเรียงต่อกันในแนวนอน โดยนำ Actor ไว้ซ้ายสุดเสมอ แล้วเอา Class หรือ Object มาเรียงจากซ้ายไปขวา

4. กิจกรรมแรกจะเกิดโดย Actor ก่อเสมอ

5. กรณีที่กิจกรรมเกิดใหม่ แต่ Function ที่เกิดนั้นไม่มีใน Class หรือ Object ให้เพิ่ม Function นั้นๆ ลงใน Class นั้น

6. หากต้องการเพิ่ม Class เข้าไป ต้องไปเพิ่มเติมที่ Class นั้น และ ความสัมพันธ์ที่มีในทั้งหมดใน Class Diagram ด้วย

7. ทำทุกขั้นตอนให้ครบทุก Use Case

8. การสร้างความสัมพันธ์ของ Sequence Diagram จาก Use Case ที่มีการ Uses ทำได้โดยการนำ Class และ กิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Use Case ที่ถูก Use มาแทรกเข้าไปใน Use Case ที่เรียกใช้ และใช้กิจกรรมเพื่อเชื่อมโยง Sequence Diagram ทั้งสอง

9. การสร้างความสัมพันธ์ของ Sequence Diagram จาก Use Case ที่มีการ extends ทำได้โดยการนำ Class และ กิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Use Case ที่ถูก extend มาแทรกเข้าไปใน Use Case ที่ถูก extend และใช้กิจกรรมเพื่อเชื่อมโยง Sequence Diagram ทั้งสอง

ความเห็นที่ 27
จาก : นาย เกรียงไกร วิรัตน์เกษม รหัสนักศึกษา 58143667
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 03:05:30

เฉลยคำถามข้อที่2

 

Problem Domain คือ การจำลองกระบวนการที่ทำให้เกิดกิจกรรมรวมของระบบ เกิดจากชุดของกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมหนึ่งๆ เกิดจากการที่ Object หนึ่งโต้ตอบกับอีก Object หนึ่ง
ความเห็นที่ 26
จาก : 58143639 นาย วสันต์ ปาลี
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 01:58:23

ตอบคำถามข้อ 5

แตกต่างกัน

communication diagram  คือ การตอบสนองระหว่าง Object

Sequence Diagram  คือ การตอบสนองระหว่าง User

ความเห็นที่ 25
จาก : 58143616 นายชัยธวัช เจริญสิทธิ์
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 01:42:17

ตอบข้อที่ 5

diagram  คือการตอบสนองระหว่างวัตถุ

Sequence Diagram  คือ การตอบสนองระหว่างผู้ใช้

ความเห็นที่ 1
ความเห็นที่ 24
จาก : ติณณภพ วิรัตนชัยวรรณ 58143654
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 18:38:05

เฉลยคำถามข้อที่4

ข้อดี: ประหยัดเนื้อที่ มีความยืดหยุ่นสูง อธิบายการปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนได้ 
ข้อเสีย: อ่านลำดับของการส่ง message ยาก และสัญลักษณ์ที่ค่อนข้างจะซับซ้อน

ความเห็นที่ 23
จาก : 58143636
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 17:47:29
ตอบคำถามข้อที่ 4
ข้อดีคือ ประหยัดเนื้อที่มีความยืดหยุ่น อธิบายการปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนได้ดี 
แสดง concurrent behavior ได้
ข้อเสียคือ อ่านลำดับของการส่ง message ยาก สัญลักษณ์ที่ใช้ซับซ้อน 
ความเห็นที่ 22
จาก : 58143627
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 16:53:14

#ตอบคำถามข้อที่1

massage คือ การสื่อสารระหว่าง object สองตัว เช่น ผู้ส่ง sender เรียกใช้ medthod จาก receiver 

massage มี5ประเภท คือ 1.call 2.reture 3.send 4.create 5.destroy

ความเห็นที่ 21
จาก : นาย อภิวัฒน์ เที่ยงจันตา 58143670
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 15:28:07
ตอบคำถามข้อที่ 2
Problem Domain คือ ขอบเขตของสิ่งที่กำลังจะพิจารณาสามารถกำหนดได้จากการสอบถามความต้องการ (Requirement) 
ความเห็นที่ 20
จาก : เบญจมาศ อุดทาเศษ 58143665
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 12:56:11

ตอบคำถามข้อที่ 1

         -ใน Interaction Diagram จะเรียกการสื่อสารระหว่าง Object สองตัวว่า Message

         -การสื่อสาร หมายถึง การที่ Sender เรียกใช้ Method ใด Method หนึ่งของ Receiver

Message แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่

Call หมายถึง Message ที่ Sender ใช้เรียก Method ของ Receiver

Returnหมายถึง Message ที่ใช้เพื่อส่งข้อมูลที่ถูกร้องขอโดย Sender จาก Receiver กลับไปยัง Sender

Send หมายถึง สัญญาณบางอย่างที่ Object ตัวหนึ่งส่งไปเพื่อบอกหรือกระตุ้น Object อีกตัวหนึ่ง โดยไม่ใช่ การเรียกใช้ Method ของ Object ที่ถูกกระตุ้น

Create หมายถึง Message ที่ Object ตัวหนึ่งส่งไปโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดการสร้าง Object ของ Class ขึ้น

Destroy หมายถึง Message ที่ Object ตัวหนึ่ง ส่งไปยัง Object อีกตัวหนึ่ง เพื่อให้ Object ที่ได้รับ Message ทำลายตัวเอง

{#}

 
ความเห็นที่ 19
จาก : นางสาวเบญจมาศ อุดทาเศษ 58143665
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 12:41:26

ตอบคำถามข้อที่2

Problem Domain คือ การจำลองกระบวนการที่ทำให้เกิดกิจกรรมรวมของระบบ เกิดจากชุดของกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมหนึ่งๆ เกิดจากการที่ Object หนึ่งโต้ตอบกับอีก Object หนึ่ง
ความเห็นที่ 18
จาก : 58143634 ณัฐชนนท์ อินจันต๊ะ section 04
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 09:26:04
ตอบคำถามข้อที่ 2
Problem Domain คือ ขอบเขตของสิ่งที่กำลังจะพิจารณาสามารถกำหนดได้จากการสอบถามความต้องการ (Requirement) จากผู้ใช้ระบบงานนั้น ๆ
ความเห็นที่ 17
จาก : ติณณภพ วิรัตนชัยวรรณ 58143654
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 08:28:43

ตอบคำถามข้อ 5

แตกต่างกัน

communication diagram  คือการตอบสนองระหว่างวัตถุ

Sequence Diagram  คือ การตอบสนองระหว่างผู้ใช้

ความเห็นที่ 16
จาก : 58143607 นายภัทร์ศรุต วงศ์หล้า
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 08:21:34

sequence Diagram

เขียนง่าย แสดงลำดับของการส่งข่าวสาร message ได้อย่างชัดเจน

Communication Diagram

ประหยัดเนื้อที่วาด มีความยืดหยุ่นสูง อธิบายการปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนได้ดี และแสดง concurrent behaviorได้

 
ความเห็นที่ 15
จาก : 58143607 นายภัทร์ศรุต วงศ์หล้า
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 07:50:49

ตอบคำถามข้อ 3

4ประเภท

Sequence Diagram

Communication Diagram

Interaction Overview Diagram

Timing Diagram

 
ความเห็นที่ 14
จาก : 58143609
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 07:21:09

คำถามข้อที่ 5

จงบอกความแตกต่างระหว่าง Communication Diagram  และ Sequence Diagram 

ความเห็นที่ 13
จาก : 58143652
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 07:12:35
ตอบคำถามข้อที่ 4
ข้อดี:
 1.ประหยัดเนื้อที่วาด 
 2.มีความยืดหยุ่นสูง 
 3.อธิบายการปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนได้ดี 
 4.แสดง concurrent behavior ได้
ข้อเสีย: 
 1.อ่านลำดับของการส่ง message ยาก
 2.สัญลักษณ์ที่ใช้ซับซ้อน 
ความเห็นที่ 12
จาก : 58143609
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 07:05:33

#ตอบคำถามข้อที่ 1 > Message ใน Interaction Diagram หมายถึง การที่ Sender เรียกใช้ Method ใด Method หนึ่ง ของ Receiver ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดั้งนี้

     1. Cell หมายถึง Message ที่ Sender ใช้เรียก Method ของ Receiver
      2.Returnหมายถึง Message ที่ใช้เพื่อส่งข้อมูลที่ถูกร้องขอโดย Sender จาก Receiver กลับไปยัง Sender
      3. Send หมายถึง สัญญาณบางอย่างที่ Object ตัวหนึ่งส่งไปเพื่อบอกหรือกระตุ้น Object อีกตัวหนึ่ง โดยไม่ใช่ การเรียกใช้ Method ของ Object ที่ถูกกระตุ้น
      4.Create หมายถึง Message ที่ Object ตัวหนึ่งส่งไปโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดการสร้าง Object ของ Class ขึ้น
     5.Destroy หมายถึง Message ที่ Object ตัวหนึ่ง ส่งไปยัง Object อีกตัวหนึ่ง เพื่อให้ Object ที่ได้รับ Message ทำลายตัวเอง
ความเห็นที่ 11
จาก : 58143654
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 06:56:02

คำถามที่ 4

จงบอกข้อดีและข้อเสียของ

Communication Diagram 

ความเห็นที่ 10
จาก : 58143654
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 06:53:30

จงบอกข้อดีและข้อเสียของ

Communication Diagram 

ความเห็นที่ 9
จาก : 58143615 สุภัทรชัย ชมสวนมั่งมี
วันที่ : วันพุธ ที่ 26 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 16:42:37

คำถามข้อที่ 1

หมายถึง การที่ Sender เรียกใช้ Method ใด Method หนึ่งของ Receiver
แบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ
1.Call
2.Return
3.Send
4.Create
5.Destory

ความเห็นที่ 8
จาก : 58143615 สุภัทรชัย ชมสวนมั่งมี
วันที่ : วันพุธ ที่ 26 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 16:40:09
ตอบคำถามข้อที่ 2
Problem Domain คือ ขอบเขตของสิ่งที่กำลังจะพิจารณา
ความเห็นที่ 7
จาก : 58143679
วันที่ : วันพุธ ที่ 26 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 06:52:04

ตอบคำถามข้อที่2

Problem Domain คือ การจำลองกระบวนการที่ทำให้เกิดกิจกรรมรวมของระบบ เกิดจากชุดของกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมหนึ่งๆ เกิดจากการที่ Object หนึ่งโต้ตอบกับอีก Object หนึ่ง

ความเห็นที่ 6
จาก : 58143614 Sec.04
วันที่ : วันอังคาร ที่ 25 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 06:01:53

คำถาม!!

เทคนิคในการสร้าง Sequence Diagram จาก Use Case และ Class Diagram มีอะไรบ้าง จงอธิบาย

ความเห็นที่ 5
จาก : 58143627
วันที่ : วันจันทร์ ที่ 24 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 14:41:28

คำถามข้อที่3

Object ที่มีส่วนร่วมใน Interaction Diagram แบ่งออกเป็นกี่ประเภทอะไรบ้าง

ความเห็นที่ 4
จาก : 58143667
วันที่ : วันจันทร์ ที่ 24 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 05:33:50

คำถามข้อที่2

Problem Domain คืออะไร

ความเห็นที่ 3
จาก : 5814367
วันที่ : วันจันทร์ ที่ 24 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 05:32:05

คำถามข้อที่2

Problem Domain คืออะไร

ความเห็นที่ 2
จาก : 58143667
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 13:57:00

Problem Domain คืออะไร 

ความเห็นที่ 1
จาก : 58143610
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 13:15:44

คำถามข้อที่1

Massage ใน Interaction Diagram หมายถึงอะไร

มีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

 

 

 

แสดงความคิดเห็น
จาก
รายละเอียด
ไฟล์แนบ ปิดการแนบไฟล์
ข้อความยืนยันตัวตน ให้กรอกคำว่าวิทยาศาสตร์