• อาจารย์ ดร.วาสนา สันติธีรากุล

 

COM 2501 การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ
ถาม-ตอบ เนื้อหาอาทิตย์ที่ 7 (section 3, 4) อ่าน 391 | ตอบ 20
เขียนเมื่อ วันศุกร์ ที่ 24 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560 เวลา 07:02:03

 

ความเห็นที่ 20
จาก : 58143608 นาย ณัฐพงษ์ พรมมาเเบน
วันที่ : วันจันทร์ ที่ 1 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560 เวลา 11:00:29

ขอตอบคำถามข้อที่ 1

Class Diagram จะช่วยในการอธิบายโครงสร้างของ Class และอธิบายความสัมพันธ์ ระหว่าง Class

ความเห็นที่ 19
จาก : 58143679 นส.พนิตนันท์ สุนันท์
วันที่ : วันเสาร์ ที่ 29 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 06:34:26

ตอบคำถามความเห็นที่12

Parameter หมายถึง ตัวแปร หรือ Object ที่ถูกส่งไปยัง Method ซึ่งจะถูกใช้เพื่อการทำอะไรบางอย่าง โดยหลังจากทำอะไรเสร็จแล้ว ตัวแปร หรือ Object นั้นอาจเปลี่ยนสถานะ หรือ ไม่เปลี่ยนสถานะก็ได้ 

ความเห็นที่ 18
จาก : 58143652
วันที่ : วันเสาร์ ที่ 29 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 03:29:23

เฉลยคำถามข้อที่ 3

1.การเรียนการสอน Use Case     2.อาจารย์  Object/class

3.ห้องทดลอง  Object/class     4.เจ้าหน้าที่ Object/class

5.นักเรียน Object/class           6.วิชาเรียน Object/class

ความเห็นที่ 17
จาก : 58143614 Sec.04
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 14:37:13

เฉลยคำถาม !!

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงสำหรับการจำลอง Class และ Relationship ต่างๆใน Class Diagram ใน OOA คือ
         - Class ทั้งหมดที่ต้องมีอยู่ในระบบหรือใน Real World
         ต้องมีอยู่ครบ ไม่ขาดหาย
         - ไม่มากเกินความจำเป็น
 
1. กำหนดกรอบของ Problem Domain ให้ชัดเจน
          - ให้ยึดถือ Problem Domain นี้เป็นบรรทัดฐานในการวิเคราะห์ระบบ
          - เขียน Use Case Diagram ของ Problem Domain
          - พิจารณาว่า ในแต่ละ Use Case จะมี Objects อะไรอยู่บ้าง
2. พิจารณาหา Objects ที่สามารถจับต้องได้เห็นได้สัมผัสได้ ซึ่งเรียกว่า Tangible Objects
3. พิจารณาหา Objects ที่ไม่สามารถจับต้องได้ซึ่งเรียกว่า Intangible Objects
4. ใช้ Classification Abstraction เพื่อแยกแยะและสร้าง Class จาก Objects ที่มีอยู่
          - พยายามหา Attributes และ Functions ของ Class เท่าที่จะหาได้
          - วาด Class ทั้งหมดที่ได้ ลงใน Class Diagram
5. หา Aggregation Abstraction (โดยพิจารณาการเป็นส่วนประกอบ)
          1. เพิ่มเติมสัญลักษณ์
          2. ใส่ Cardinality ให้ถูกต้อง
6. ใช้ Generalization มาพิจารณา
          - เพิ่มเติมสัญลักษณ์
          - อาจเกิด Class ใหม่เพื่อเป็น Generalized Class ได้
7. ใช้ Association มาพิจารณา
          - เพิ่มเติมสัญลักษณ์
          - พิจารณาประเภทของความสัมพันธ์และ Cardinality ให้ถูกต้อง
8. พิจารณา Class Diagram ว่ามี Class หรือ กลุ่มของ Class ที่ไม่มีความสัมพันธ์กับ Class อื่นๆ หรือไม่
          - อาจจะพบ Class ที่ไม่จำเป็นสำหรับระบบ
          - อาจจะขาด Class อื่นๆที่จำเป็นในระบบ
ความเห็นที่ 16
จาก : 58143614 Sec.04
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 14:20:43

ตอบคำถามความเห็นที่ 12


Parameter หมายถึง ตัวแปร หรือ Object ที่ถูกส่งไปยัง Method ซึ่งจะถูกใช้เพื่อการทำอะไรบางอย่าง โดยหลังจากทำอะไรเสร็จแล้ว ตัวแปร หรือ Object นั้นอาจเปลี่ยนสถานะ หรือ ไม่เปลี่ยนก็ได้ ภายใน Method อาจไม่มี Parameter ก็ได้ 

ความเห็นที่ 15
จาก : 58143614 Sec.04
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 14:14:56

ตอบคำถามข้อที่ 1

อธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง Class

ความเห็นที่ 14
จาก : 58143638
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 08:03:12

ตอบคำถามความเห็นที่ 12

Parameter หมายถึง ในความหมายของclass คืออะไร

ตอบ

Parameter หมายถึง ตัวแปร (Primitive Type) หรือ Object ที่ถูกส่งเข้าไปยัง Method ซึ่งจะถูกใช้เพื่อการ ด าเนินการบางอย่าง โดยหลังจากด าเนินการเสร็จแล้ว ตัวแปรหรือ Object เหล่านั ้นอาจเปลี่ยนแปลงสถานะไป หรือไม่ก็ได้ Method ใดๆ อาจไม่มี Parameter ก็ได้ 

ความเห็นที่ 13
จาก : 58143639 นาย วสันต์ ปาลี
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 02:11:15

จากความคิดเห็นที่ 7

คำถาม : หลักการในการสร้าง Class Diagram มีอะไรบ้าง

ตอบ

  1. Association
  2. Aggregation
  3. Composition
  4. Generalization
ความเห็นที่ 12
จาก : 58143636 พันไมล์ กิติศักดิ์
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 18:04:41

Parameter หมายถึง ในความหมายของclass คืออะไร

ความเห็นที่ 11
จาก : นาย อภิวัฒน์ เที่ยงจันตา 58143670
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 15:21:25

Class Diagram จะช่วยในการอธิบายโครงสร้างของ Class และอธิบายความสัมพันธ์ ระหว่าง Class

ความเห็นที่ 10
จาก : ติณณภพ วิรัตชัยวรรณ 58143654
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 15:04:04

ตอบคำถาม หลักการในการสร้าง Class Diagram มีอะไรบ้าง

มีทั้งหมด 5 อย่าง คือ

1.การสืบทอดคุณสมบัติ(Generalization)

2.การเป็นส่วนหนึ่ง(Aggregation)

3.การเป็นองค์ประกอบของ (Composition)

4.ความเกี่ยวข้องกัน (Association)

5.จำนวนของสมาชิกที่อยู่ในความสัมพันธ์ (multiplicity)

 

ความเห็นที่ 9
จาก : 58143652
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 08:49:38

คำถามข้อที่ 3

1.การเรียนการสอน    2.อาจารย์
3.ห้องทดลอง          4.เจ้าหน้าที่
5.นักเรียน               6.วิชาเรียน
จากข้อมูลที่ให้มาจงเลือกว่าเป็น Use Case หรือ Object/Class 

ความเห็นที่ 8
จาก : นาย ติณณภพ วิรัตนชัยวรรณ 58143654
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 27 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 07:13:58

ตอบคำถามข้อที่ 1

ประโยชน์ของ class diagram คือ ทำให้ดูเป็นระบบมากขึ้น

ความเห็นที่ 7
จาก : นาย พิพัฒน์ คาถา 58143614 Sec.04
วันที่ : วันอังคาร ที่ 25 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 05:55:06

คำถาม!!
หลักการในการสร้าง Class Diagram มีอะไรบ้าง

ความเห็นที่ 6
จาก : นาย สุภัทรชัย ชมสวนมั่งมี 58143615 Sec.04
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 7 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 04:25:28

เฉลยข้อที่ 2

1.ชื่อของ Methods ใน Class เดียวกัน ไม่ควรซ้ำกัน

2.การซ้ำกันของ Method ใน Class เดียวกัน จะมีได้ก็ต่อเมื่อ

2.1 Method ที่ชื่อซ้ำกัน มีจำนวนของ Parameter ต่างกัน โดยไม่สนใจว่า Type ของ Parameter จะเป็นอะไร และไม่สนใจว่าจะมี Return Type ของ Method เหมือนหรือแตกต่างกัน 

2.2 Method ที่ชื่อซ้ำกัน มีจำนวน Parameter เท่ากัน แต่ Type ของ Parameter ต่างกัน โดยไม่สนใจว่าจะมี Return Type ของ Method เหมือนหรือต่างกัน

ความเห็นที่ 5
จาก : นาย ชัยธวัช เจริญสิทธิ์ 58143616 Sec.04
วันที่ : วันศุกร์ ที่ 7 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 04:20:45

เฉลยข้อที่ 1 

ช่วยในการอธิบายโครงสร้างของ Class และอธิบายความสัมพันธ์ ระหว่าง Class

ความเห็นที่ 4
จาก : นาย สุภัทรชัย ชมสวนมั่งมี 58143615
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 6 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 11:23:12

Class Diagram จะช่วยในการอธิบายโครงสร้างของ Class และอธิบายความสัมพันธ์ ระหว่าง Class

 
ความเห็นที่ 3
จาก : นาย ชัยธวัช เจริญสิทธิ์ 58143616
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 6 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 11:20:00

1. ชื่อของ Methods ใน Class เดียวกันไม่ควรซ้ำกัน

2. การซ้ำกันของ Method ใน Class เดียวกันจะมีได้ก็ต่อเมื่อ
2.1 Method ที่ชื่อซ้ำกัน มีจำนวนของ Parameter ต่างกัน โดยไมส่นใจว่า Type ของ Parameter จะเป็นอะไร และไม่สนใจว่าจะมี Return Type ของ Method เหมือนหรือแตกต่างกัน
2.2 Method ที่ชื่อซ้ำกัน มีจำนวน Parameter เท่ากัน แต่ Type ของ Parameter ต่างกัน โดยไม่สนใจว่าจะมี Return Type ของ Method เหมือนหรือต่างกัน

ความเห็นที่ 2
จาก : นาย สุภัทรชัย ชมสวนมั่งมี 58143615 Sec.04
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 6 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 11:06:53

คำถามข้อที่ 2

กฏในการตั้งชื่อ Method มีกี่ข้อ อะไรบ้าง

ความเห็นที่ 1
จาก : นาย ชัยธวัช เจริญสิทธิ์ 58143616 Sec.04
วันที่ : วันพฤหัสบดี ที่ 6 เดือน เมษายน พ.ศ.2560 เวลา 11:04:13

คำถามข้อที่ 1

Class Diagram มีประโยชน์อย่างไร

 

แสดงความคิดเห็น
จาก
รายละเอียด
ไฟล์แนบ ปิดการแนบไฟล์
ข้อความยืนยันตัวตน ให้กรอกคำว่าวิทยาศาสตร์